Tuesday, May 1, 2012

Kien nghi giai cuu bat dong san

(Đất Việt) Theo Hiệp hội bất động sản TP HCM (Horea), thị trường vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, năm 2012 sẽ là một năm cực kỳ khó. Bên cạnh nguồn vốn, điều nan giải nhất của các doanh nghiệp bất động sản là tính thanh khoản thị trường, xử lý hàng tồn đọng và khôi phục niềm tin trên thị trường.
Tại buổi tọa đàm tìm giải pháp khơi thông thị trường bất động sản (BĐS), diễn ra hôm 20/3 ở TP HCM, Horea cho rằng, suốt năm 2011, thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào cảnh không có thanh khoản, doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay và chịu mức lãi suất rất cao 24 -25%/năm, nên doanh nghiệp nào càng vay nhiều càng có nguy cơ vỡ nợ càng cao.

Các doanh nghiệp BĐS đang cố cầm cự trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Ảnh : Lê Quân.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, các doanh nghiệp đang cố cầm cự, trong đó rất nhiều doanh nghiệp phải bán tháo dự án. "Thà bán lỗ còn hơn bị siết nợ, phát mãi. Bởi một dự án trị giá 100 tỷ đồng nhưng ngân hàng chỉ định giá bằng 50% giá trị thực tế", ông Châu cho biết. Ngoài ra, theo ông Châu, một số doanh nghiệp đã xin điều chỉnh thiết kế căn hộ cao cấp chuyển thành căn hộ trung bình theo xu hướng phân khúc căn hộ trung bình, thể hiện được vai trò ưu thế với dạng căn hộ trên dưới 70m2, giá bán 10 - 15 triệu đồng/m2.

Horea đã gửi kiến nghị giải cứu thị trường BĐS lên Bộ Xây dựng, UBND và Sở Xây dựng TP HCM. Theo kiến nghị, việc đầu tiên là tiếp tục giảm lãi suất cho vay, có lộ trình đưa lãi suất cho vay trở về mức 11 - 12%/năm. Hiện tại, doanh nghiệp BĐS vẫn khó tiếp cận vốn và vẫn phải vay với lãi suất trên dưới 20%/năm. Đồng thời, nên cho doanh nghiệp BĐS vay vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư phát triển các dự án BĐS, nhất là uu tiên cho các doanh nghiệp đã có quỹ đất và đang triển khai công trình, đặc biệt là các doanh nghiệp triển khai các dự án căn hộ cho người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, các chương trình tái định cư, nhà ở xã hội.

Tiếp đến, nên cho người tiêu dùng vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua căn hộ, đây là biện pháp kích cầu thị trường, góp phần làm hồi phục thị trường. Sớm thông qua đề án thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ phát triển nhà ở và quỹ đầu tư BĐS, quỹ tín thác BĐS nhằm tạo được nhiều kênh huy động vốn cung ứng cho thị trường BĐS.

Về các chính sách quản lý thị trường BĐS, Horea kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi hàng loạt quy định liên quan đến đất đai. Như Nghị định 69, Nghị định 120 về thu tiền sử dụng đất các dự án BĐS; sửa khoản 2 điều 56 Luật Đất đai và bãi bỏ điều 6 Nghị định 188, theo hướng Chính phủ không quy định khung giá các loại đất cho từng vùng theo từng thời gian, mà giao thẩm quyền cho UBND tỉnh, thành phố ban hành bảng giá đất phù hợp với tình hình địa phương. Tiếp đó, sửa khoản 4 điều 56 Luật Đất đai theo hướng bảng giá đất được ban hành ổn định trong 5 năm, thay vì ban hành hàng năm như hiện tại…

Horea còn kiến nghị nên cho phát triển khu đô thị vệ tinh và các khu dân cư với nhiều căn hộ nhỏ dành cho người độc thân, gia đình nhỏ với quy mô 20 - 70m2/căn.

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment