Monday, April 30, 2012

kiem hang trieu USD nho don phan cho

Một cặp vợ chồng tại Mỹ kiếm vài triệu USD mỗi năm nhờ cung cấp dịch vụ dọn dẹp những bãi phân mà chó để lại.

kiếm hàng triệu USD nhờ dọn phân chó
Jacob D'Aniello và Susan D'Aniello, hai người sáng lập công ty dọn phân chó DoodyCalls. Ảnh: Business Week.

Jacob D'Aniello - người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty DoodyCalls tại thành phố Charlottesvilles, bang Virginia, Mỹ - chỉ có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh kỳ lạ mới có thể làm công ty của anh phá sản. "Nếu một ngày nào đó, đột nhiên dọn phân chó trở thành hoạt động giải trí ưa thích của mọi người thì đó sẽ là ngày tồi tệ đối với chúng tôi", anh nói với Business Week.

Điều may mắn đối với D'Aniello và DoodyCalls, một công ty ra đời vào năm 2000, là những cảm giác của con người đối với phân động vật sẽ không thay đổi trong tương lai gần. Có lẽ con người yêu chó bao nhiêu thì mức độ căm ghét những bãi phân chó của họ cũng lớn bấy nhiêu. Lòng căm ghét những món quà nặng mùi hôi thối của con người chính là cơ hội kiếm tiền của D'Aniello. Chỉ với 15 USD cho mỗi chú chó trong một tuần, DoodyCalls sẽ tới tận nơi mà khách hàng yêu cầu để dọn sạch chất thải mà chó để lại.

"Khách hàng của chúng tôi không lười biếng. Họ chỉ hướng tới sự chuyên nghiệp", anh bình luận. D'Aniello ví dịch vụ của anh với nước sốt mì ống chế biến sẵn. "Bạn có thể tự chế biến nước sốt ở nhà, nhưng bạn không làm thế", anh giải thích.

Theo D'Aniello, khách hàng không chỉ trả tiền để khoảng sân của họ được giải phóng khỏi mùi xú uế của phân chó, mà còn để có thêm thời gian rảnh. Nếu không thuê DoodyCalls, có lẽ mỗi ngày họ sẽ phải dành 10 phút để dọn những món quà nặng mùi mà chó tạo ra.

Doanh thu của công ty năm 2011 là 4,5 triệu USD – bước nhảy vọt so với doanh thu 2,9 triệu USD của năm 2009. Hiện tại công ty có 55 đại lý nhượng quyền tại 22 bang và đặt mục tiêu mở thêm 250 đại lý nhượng quyền trong vòng một thập kỷ tới. D'Aniello cho biết, thách thức lớn nhất là nhận thức của khách hàng.

"Mọi người không bao giờ tìm kiếm trên mạng Internet những dịch vụ kinh doanh mà họ chưa từng nghe", anh nói. Vì thế, ngoài việc quảng bá hình ảnh công ty DoodyCalls, anh còn phải cố gắng giúp khách hàng hiểu rằng dọn phân chó là một dịch vụ thực sự tồn tại.

"Dọn phân chó là ý tưởng hấp dẫn đối với chúng tôi khi khởi nghiệp. Khi chúng tôi lập công ty, mọi thứ đều chưa rõ ràng. Chẳng ai biết một công ty dọn phân chó cỡ lớn sẽ hoạt động thế nào", anh kể.

Vài năm gần đây DoodyCalls đối mặt với sự cạnh tranh từ một số công ty khác. Phần lớn họ là những công ty cung cấp dịch vụ tương tự với những cái tên "na ná" như Dr. Scoopy Poo và Call of Doodie. Nhưng theo đánh giá của D'Aniello thì DoodyCalls vẫn là công ty hàng đầu trong lĩnh vực dọn phân chó. "Có thể chúng tôi chỉ là một công ty nhỏ, song chúng tôi đang kinh doanh thuận lợi", anh tâm sự.

Giống như mọi công ty khai phá thị trường mới, ấn định giá dọn phân chó là một công việc khó. Tính phí theo số lượng chó là cách làm có ý nghĩa về mặt lý thuyết, song trên thực tế khối lượng công việc lại phụ thuộc vào kích thước của sân. Ngoài ra, công ty còn đối mặt với vô số điều tế nhị khác. Chẳng hạn, bạn không thể tìm ra bất cứ cách nào để hỏi khách hàng với thái độ cực kỳ nhã nhặn rằng chó của họ mắc bệnh đường ruột nào không.

Các mùa cũng đem đến những hậu quả khó lường. Theo kinh nghiệm của D'Aniello, mùa đông là thời gian khó khăn nhất đối với công việc dọn phân chó. "Mùa đông năm nay không quá tệ vì tuyết không rơi nhiều. Nhưng khi tuyết rơi, phân chó trở nên cứng", anh giải thích.

Cậy bãi phân chó đông cứng trên mặt sân có thể trở thành bài tập thể dục khá nhọc nhằn. Tệ hơn, nếu tuyết tan, D'Aniello sẽ phải dọn tất cả phân chó tích tụ trong mùa đông. D'Aniello nhận định rằng khả năng chịu đựng mùi phân chó của vợ anh, Susan, là một tài sản quý của công ty. Hiếm khi Susan cảm thấy kinh hãi khi đối diện với "bãi mìn" của chó. "Trong nhiều trường hợp tôi phải chạy, nhưng cô ấy thì không", anh kể.

Theo Mai Trang (VNE)

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment