Wednesday, April 11, 2012

Kho voi quyet toan thue

Ngoài việc hướng dẫn thiếu rõ ràng về ưu đãi, giảm trừ thuế, ngành thuế còn "hành" DN cả trong phần mềm quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN…
(Đất Việt)



Căng thẳng vì cách áp thuế Hiện hầu hết các hồ sơ quyết toán thuế thu nhập DN (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của năm 2011 đều được gửi đến các chi cục, cục thuế trong cả nước. Nhưng những rắc rối về quyết toán thuế vẫn chưa kết thúc. Lộn xộn phần mềm cũ, mới Chị Hương, kế toán một DN tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết đến 31/3 DN của chị đã nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN cũng như thuế TNDN. "Nhưng tôi chỉ nộp hồ sơ cho khỏi trễ hạn thôi, còn quá nhiều thứ sẽ phải bổ sung do nhiều thứ tôi quyết toán sai do trước đây hướng dẫn khác, giờ lại khác", chị Hương bày tỏ. Điều khiến chị Hương lúng túng nhất là sử dụng phần mềm quyết toán thuế mới nhất là HTKK 3.1.2 mà ngành thuế vừa cung cấp. Nhưng phần mềm mới nhất mà khi thực hiện thì báo lỗi liên tục. Chính việc sử dụng phần mềm không "khớp" đã khiến DN của chị Hương cũng như nhiều DN khác gặp rắc rối khi thực hiện quyết toán thuế TNDN. Theo giải thích của ngành thuế, phần mềm HTKK 3.1.2 chỉ nên thực hiện đối với những DN có doanh thu "âm" trong năm chịu thuế, còn những DN khác thì nên dùng phần mềm cũ HTKK 3.1.1. Ông Nguyễn Quang Vĩnh Sang, công ty Kiểm toán DTL, nói: "Nhiều DN không biết, cứ "đè" phần mềm mới nhất mà thực hiện, nên phần mềm báo lỗi liên tục". Ông Sang cho biết, trên thực tế, hai phần mềm này đều có thể quyết toán được và đều cho một kết quả (ngay cả doanh thu âm và không âm), vấn đề là sử dụng, người sử dụng phải "tinh" khi khai. Tuy nhiên, chính việc "đẻ" ra nhiều phần mềm của ngành thuế na ná nhau về "công dụng" đã khiến DN gặp nhiều khó khăn khi quyết toán thuế. Sau một thời gian vật lộn với phần mềm quyết toán thuế TNDN cũ và mới, anh Hùng, kế toán một DN, nhận xét: "Ngành thuế cứ làm DN rối tung với phần mềm. Năm nào cũng phần mềm mới, chẳng hiểu để làm gì khi phần mềm mới không tạo thêm tiện ích cho người quyết toán?"
Khổ với quyết toán thuế

Cảnh chen chúc nộp hồ sơ quyết toán thuế cứ đến hẹn lại lên.
Ảnh: H.Phương

Hướng dẫn ưu đãi trước lệch sau
Ngoài rắc rối với phần mềm quyết toán, nhiều DN còn vướng cả vào những ưu đãi về giãn thuế, việc xét nhóm DN. "Chính phủ cho phép lùi thời hạn nộp thuế đối với DN vừa và nhỏ, DN sử dụng nhiều lao động, nhưng thực tế nếu căn cứ vào các tiêu chí này thì nhiều DN vẫn không biết mình xếp vào đâu, có được hưởng ưu đãi hay không vì tiêu chí vẫn mơ hồ lắm", chị Hằng, một kế toán viên phân trần. Nhưng "rầu" không kém là việc quyết toán thuế TNCN. "Năm 2011, chúng tôi được ngành thuế thông báo miễn thuế 5 tháng cuối năm cho những người có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng. Nên những cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu/tháng là chúng tôi không trừ thuế TNCN. Nhưng nay khi quyết toán, ngành thuế lại làm theo công thức khác: cộng thu nhập cả 12 tháng và chia trung bình ra. Như vậy, nhiều người 5 tháng cuối năm dưới 9 triệu/tháng nhưng đầu năm "lỡ" cao hơn chút đỉnh là chúng tôi đã phải trừ thuế TNCN cả năm. Nên DN muốn quyết toán thuế cho các cá nhân lại phải "thu" thêm của họ, làm sao giải thích với người lao động", chị Trang, kế toán một công ty than thở. Chính những hướng dẫn ưu đãi, miễn giảm trước lệch sau của ngành thuế đã khiến nhiều DN chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế và tái diễn cảnh chen chúc, chầu chực để nộp hồ sơ tại các chi cục thuế, cục thuế những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4. "Năm nào chúng tôi cũng chen chúc để nộp hồ sơ, nhưng năm nào cũng khổ như nhau vì… không rút kinh nghiệm được. Năm trước có rắc rối của năm trước, năm sau có rắc rối của năm sau", chị Trang bức xúc. Thống kê tạm tính của Cục Thuế TP.HCM, đến đầu tháng 4, số DN nộp hồ sơ quyết toán thuế thuế TNDN trên địa bàn mới đạt trên 80%.
Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment