Monday, March 5, 2012

Xu ly nghiem cac truong hop vi pham ve gia trong kinh doanh gas

(Dân trí) - Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vi phạm quy định về chất lượng gas, các trường hợp chiết nạp gas lậu, vi phạm về giá trong kinh doanh gas để lập lại trật tự thị trường gas, đáp ứng quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại cuộc họp báo chiều 5/3, Bộ Công Thương cho biết, việc tăng giá gas, trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tiêu thụ của người dân. Giá gas tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp điện, bếp khác, kéo theo tình trạng gas chiết lậu, gas giả, kém chất lượng càng phức tạp.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá trong kinh doanh gas
Giá gas tăng tới hơn 30% so với cuối năm 2011 (ảnh minh hoạ)
Thực tế cho thấy, số lượng doanh nghiệp gas ở Việt Nam quá lớn so với nhu cầu tiêu thụ khoảng 1,2 triệu tấn/năm, trong khi ở Thái Lan và Malaysia chỉ có khoảng 5-6 đơn vị chia sẻ thị trường lên tới 5-6 triệu tấn. Tình trạng "trăm hoa đua nở" khiến cho cạnh tranh trên thị trường trong nước thực sự gay gắt và nảy sinh không ít bất cập.

Để tồn tại, nhiều đơn vị nhỏ lẻ bất chấp cả các quy định của pháp luật để thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh như: sang nạp gas lậu, sử dụng gas kém chất lượng, chiếm dụng bình gas của các công ty lớn "cắt tai, mài bình" rồi mang nhãn của mình, hoặc cắt giảm các dịch vụ, sử dụng các phụ kiện kém chất lượng...

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là chiết nạp gas lậu, vi phạm về giá trong kinh doanh gas để lập lại trật tự thị trường gas, đáp ứng quyền lợi người tiêu dùng;

Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh gas đầu mối về chính sách tỷ giá ngoại tệ phục vụ nhập khẩu gas, về vấn đề đấu giá gas sản xuất nội địa theo hướng cạnh tranh, minh bạch.

Trước đó, theo đề xuất của các thành viên Hiệp hội Gas Việt Nam, để loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh, quản lý nhà nước phải có biện pháp chống liên kết, thông đồng trong khâu định giá; chống độc quyền bằng cách đấu thầu công khai 100% lượng gas sản xuất từ 2 nhà máy của PVN, không để một DN nào quá lớn, hoặc quá lợi thế trong sở hữu các nguồn lực tới mức có thể chi phối và ảnh hưởng tới định giá trên thị trường.

Tổng cộng kể từ đầu năm 2012 đến nay giá gas đã 5 lần điều chỉnh giá. Cụ thể, đầu tháng 1 tăng 24.000 đồng/bình 12kg vì giá CP thế giới tăng, sau đó tăng 8.000 đồng/bình 12kg vì thuế nhập khẩu tăng, đầu tháng 2 tăng 42.000 đồng/bình 12kg, ngày 10/2 giảm 10.000 đồng/bình 12kg và từ ngày 1/3 tăng 62.000 đồng/bình 12kg sau đó giảm nhẹ. So với giá gas cuối năm 2011 thì giá gas hiện nay đã tăng khoảng 110.000 đồng/bình 12kg, tức là hơn 30%.

Lan Hương

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment