Thursday, March 8, 2012

Cuoc van tai tat nuoc theo gia xang tang

Đại diện các doanh nghiệp vận tải khẳng định, trước tình hình giá xăng tăng như hiện nay, chắc chắn cước vận tải cũng có sự điều chỉnh.

Chậm điều chỉnh cước ngày nào, doanh nghiệp lỗ ngày đó

Chiều 7/3, giá các loại nhiên liệu đốt trong nước bất ngờ nhảy vọt. Cụ thể, xăng đã chính thức tăng thêm 2.100 đồng/lít, dầu Diezen tăng 1.000 đồng/lít, dầu hoả tăng 600 đồng/lít; Madut cũng được điều chỉnh tăng thêm 2.000 đồng/kg.

Trước mức tăng mạnh của giá nhiên liệu, nhiều người lo ngại cước vận tải trong nước cũng sẽ "nhảy vọt". Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, hiệp hội này đã khuyến cáo các đơn vị thành viên về việc xăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng, để các đơn vị chủ động phương án thay đổi cước vận tải.

Ông Hùng cho biết, với thực tế giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diezen tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hoá, hành khách tăng khoảng 2%.

Do vậy, trước tình hình giá xăng dầu tăng ở mức như hiện nay, theo ông Hùng, các hãng taxi có khả năng sẽ phải điều chỉnh giá trong thời gian tới. Nhưng để làm được điều này nhanh nhất cũng phải mất khoảng nửa tháng.

"Không thể điều chỉnh ngay bởi các doanh nghiệp cần báo cáo, đề xuất mức tăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của các cơ quan chức năng. Hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp chỉ nên tăng giá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, có thể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hoá và hành khách cần bình tĩnh tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí", ông Hùng nói.

Cước vận tải "tát nước" theo giá xăng tăng
Cước taxi sẽ có mặt bằng giá mới trong vài ngày tới. Ảnh : Nhật Nam

Đại diện Hiệp hội Taxi TP HCM cũng cho biết với việc điều chỉnh giá nhiên liệu như hiện nay, chắc chắn các hãng taxi sẽ điều chỉnh tăng giá cước. Các hãng đang tính toán để điều chỉnh tăng giá cước cho phù hợp. Cách đây 1 tuần (khi giá xăng chưa tăng), hãng Vinasun taxi đã chuẩn bị điều chỉnh tăng giá cước, bởi do tác động từ một số yếu tố giá vật tư, lương công nhân, chi phí đầu tư phương tiện tăng cao. Tuy nhiên, khi hãng chưa kịp tăng giá cước thì giá nhiên liệu tăng trước, tạo áp lực kép trong việc điều chỉnh tăng giá. Hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 30% chi phí giá thành, còn lại 70% phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Thời gian áp dụng giá cước mới dự kiến trong vài ngày tới, vì mức tăng giá xăng dầu đợt này tới gần 10%, nên càng chậm điều chỉnh giá cước ngày nào, thì hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải sẽ lỗ ngày ấy. Với taxi, do cần mất thời gian đăng ký giá cước với các cơ quan chức năng và điều chỉnh lại đồng hồ kiểm định, niêm chì cho từng chiếc taxi nên sẽ mất khoảng 1 tuần mới áp dụng giá cước mới.

Tăng không khéo sẽ mất khách

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội lại cho rằng ở thời điểm hiện tại, nếu tăng giá cước không khéo, có thể dẫn tới mất khách. Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp tới các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, cước vận tải chưa chắc đã tăng bởi đây là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé… Hơn nữa, nếu nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp, khi người ta ít đi hơn.

"Các doanh nghiệp còn phải chờ xem giá cả xăng dầu còn tăng hay giảm gì nữa không. Nếu cứ tăng giảm liên tục theo xăng dầu sẽ gây tốn kém vì chi phí in ấn vé, niêm yết giá cước…Trong khi đợt tăng giá xăng, dầu này mức tăng cũng không lớn, nếu có tăng giá cước cũng chẳng đáng bao nhiêu. Các doanh nghiệp vận tải cũng phải tự kiềm chế bởi nếu tăng mà các doanh nghiệp khác không tăng có thể dẫn đến mất khách", ông Liên phân tích.

Hiệp hội vận tải hàng hoá TP HCM cũng cho hay đang rà soát, tính toán các chi phí để việc điều chỉnh mức cước cho phù hợp, đảm bảo không mất khách hàng và không thiệt hại cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Việc tăng giá cước vận tải lâu nay vẫn do Hiệp hội vận tải đề xuất sau khi căn cứ vào thực tiễn tăng giá phí đầu vào. Sau khi Hiệp hội đã tập hợp ý kiến của các thành viên cùa mình sẽ quyết định mức tăng giá cước. Bộ Giao thông vận tải sẽ chấp nhận theo đề xuất của Hiệp hội, vì đây là vấn đề đã được xã hội hoá từ lâu".

Tăng giá xăng, dầu là bất khả kháng!

Trao đổi với PV, TS Lê Đăng Doanh, cho rằng việc tăng giá xăng dầu lần này là bất khả kháng, khi mà giá xăng dầu trên thế giới đã tăng cao. Vấn đề là tác động của việc tăng giá này đến nền kinh tế và lạm phát. Tăng giá xăng sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đợt tăng giá này sẽ tác động đến chỉ số giá, khiến các doanh nghiệp, người dân cũng phải tiết kiệm hơn. Nó cũng tác động đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, trong bối cảnh giá nhiều mặt hàng khác cũng đã tăng lên. Các chỉ số giá sẽ tăng ngay trong tháng 3. Tuy nhiên, không nên cường điệu hoá, gây ra tâm lý giá xăng sẽ tạo ra lạm phát cao. Nên tạo ra tác động tâm lý giá xăng tăng thì doanh nghiệp, người dân sẽ tiết kiệm hợp lý, hiệu quả hơn. Còn để đánh giá tác động của nó đến nền kinh tế cần phải xác định rõ mô hình vào – ra, để xem ngành nào sử dụng nhiều xăng dầu thì ngành đó chịu tác động nhiều nhất.

Theo ĐVO

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment