Friday, February 10, 2012

Ket qua kiem tra luong EVN Luong cua cong ty me cao gap 2 lan muc chung cua Tap doan

mâm ngũ quả ngày tết |

kich song

| kich song dien thoai |

Chiều ngày 10/2 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra thực hiện pháp luật lao động về tiền lương, thu nhập tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Thời gian tiến hành kiểm tra từ ngày 8/12/2011 đến 13/1/2012.

Tổng quỹ tiền lương nêu trên chiếm khoảng 5,5% tổng giá thành sản xuất kinh doanh điện

Theo kết quả kiểm tra, tiền lương bình quân chung của người lao động sản xuất, kinh doanh điện toàn Tập đoàn năm 2008 đạt 5,794 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,064 triệu đồng/người/tháng, năm 2010 đạt 7,45 triệu đồng/người/tháng.

Tổng quỹ tiền lương nêu trên chiếm khoảng 5,5% tổng giá thành sản xuất kinh doanh điện.

Tiền thưởng từ quỹ khen thưởng, phúc lợi năm 2008 bình quân là 135.000 đồng/người/tháng; năm 2009 là 244.000 đồng/người/tháng; năm 2010 bị lỗ không trích quỹ khen thưởng, phúc lợi, người lao động chỉ được hưởng quỹ khen thưởng từ các năm trước chuyển sang với mức bình quân là 178.000 đồng/người/tháng.

Tổng thu nhập của người lao động sản xuất, kinh doanh điện (gồm tiền lương theo giá, tiền lương ngoài đơn giá, tiền thưởng) toàn Tập đoàn năm 2008 đạt 5,929 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,308 triệu đồng/người/tháng, và năm 2010 đạt 7,628 triệu đồng/người/tháng.

Lương của công ty mẹ cao gấp 2 lần mặt bằng chung của Tập đoàn

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, việc áp dụng chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm ở một số đơn vị, nhất là ở các nhà máy điện không đồng nhất. Có đối tượng đã xếp lương nhóm III của thang lương theo đúng chức danh ngành nghề nhưng vẫn áp dụng phụ cấp độc hại, nguy hiểm. Ngược lại, có đối tượng xếp lương theo bảng lương có điều kiện lao động bình thường thực tế có thời gian làm việc trong điều kiện lao động độc hại, nguy hiểm nhưng không được áp dụng phụ cấp theo đúng quy định.

Về xác định tiền lương đối với các khối, bình quân của khối sản xuất và truyền tải cao hơn gần 2 lần so với khối phân phối ; giữa các đơn vị trong công ty mẹ, cơ quan Tập đoàn cao hơn 2 lần so với tiền lương bình quân công ty mẹ.

Về quy chế trả lương, riêng đối với cơ quan Tập đoàn việc trả lương lại có sự chênh lệch lớn, cao gấp 2 lần so với mặt bằng thu nhập bình quân của Công ty mẹ - Tập đoàn.

Lý do có sự chênh lệch này là do đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao (89% có trình độ đại học và sau đại học), đa số được tuyển chọn từ những vị trí quản lý, chuyên gia giỏi có nhiều kinh nghiệm của các đơn vị trực thuộc, có hệ số lương thực tế cao hơn 1,61 lần so với hệ số lương bình quân chung.

Tuy nhiên, xét theo mặt bằng chung trong Tập đoàn thì việc phân phối tiền lương này cũng có sự chênh lệch lớn so với hệ số lương bình quân chung và Tập đoàn cũng chưa làm rõ được cơ sở của việc phân phối và công khai trong Tập đoàn, làm cho dư luận xã hội bức xúc, nhất là trong điều kiện năm 2010 Tập đoàn bị lỗ.

Cũng theo đánh giá của đoàn kiểm tra, tiền lương của viên chức quản lý được xác định trên cơ sở hệ số lương, chưa xét đến mặt bằng tương quan tiền lương của doanh nghiệp trên thị trường.

Quỹ lương hàng năm tối đa cũng chỉ hưởng bằng quỹ lương kế hoạch được duyệt (năm 2010, bình quân công ty mẹ là 37 triệu đồng/người/tháng, ở các công ty con bình quân 21 triệu đồng/người/tháng), trong khi tiền lương của người lao động được điều chỉnh theo mức độ hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh và theo quy chế phân phối riêng nên đã có hiện tượng bổ sung một phần tư quỹ lương theo đơn giá tiền lương của người lao động.

Toàn Tập đoàn có 5 người làm công việc về lương

Đoàn kiểm tra cũng đánh giá, công tác quản lý lao động, tiền lương chưa được đổi mới, còn mang nặng tính hành chính, tổ chức sắp xếp lao động, chưa khoa học.

Đội ngũ viên chức làm công tác lao động tiền lương còn thiếu về số lượng. Tại cơ quan Tập đoàn có 5 người, tại các đơn vị trực thuộc chỉ bố trí 1 - 2 người chuyên trách, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra, nhất là trong điều kiện thực hiện mở rộng giao quyền tự chủ cho các Tập đoàn tự xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương.

Khánh Linh

Theo TTVN


Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment