Tuesday, February 28, 2012

Doanh nghiep cau cuu Chinh phu ve phi cao toc TPHCM - Trung Luong

noi com dien | demo abccorp |

thiet bi kich song

| mon ngon moi ngay | nau an ngon | mon an ngon |

(Dân trí) - Ngày 28/2, Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính để kiến nghị giảm giá phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Theo HH VTHH thì HH đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hoá tại TPHCM khi tuyến đường này triển khai thu phí từ ngày 25/2 với mức phí quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giữ giá thành vận tải.

Doanh nghiệp
Theo các doanh nghiệp vận tải, mức phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện quá cao

Theo HH, hiện các doanh nghiệp vận tải hàng hoá tại TPHCM đi các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và ng ược lại đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo kéo sở mi rơ moóc chở container.

Vì thế, hiện với mức thu phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 40 fit giá 8.000 đồng/km thì với chiều dài 40 km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000 đồng/chuyến là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng (bao gồm cả chiều đi và về) mang lại.

HH này ước tính một chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km thì chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc. Vì thế các chủ xe, lái xe chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.

Vì thế, HH kiến nghị nhà nước nên xem lại biểu phí theo hướng giảm cho loại phương tiện vận tải thương mại (giá cước tác động trực tiếp lên giá cả hàng hoá) xuống mức tương đương 50% đơn giá phí hiện nay và duy trì mức phí thấp nhất có thể cho các phương tiện tham gia giao thông nhưng ít yếu tố thương mại.

Ngoài ra, HH VTHH còn kiến nghị không nên phân biệt mức thu phí đối với xe chở hàng bằng container 40 fit gấp đôi mức phí đối với xe chở hàng bằng container 20 fit. Lý do là trọng lượng hàng hoá tối đa đóng trong container 20 fit và container 40 fit là bằng nhau và giá cước cũng không chênh lệch nhau. Việc chủ hàng sử dụng container 20 fit hay container 40 fit là căn cứ vào đặc thù loại hàng hoá cần thể tích nhiều hay ít để đóng hàng.

HH VTHH cũng kiến nghị không cho phép lắt đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A để hỗ trợ cho nguồn thu đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Lý do là việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A vi phạm Pháp lệnh phí và lệ phí.

Theo thống kê của chủ đầu tư, trong mấy ngày đầu triển khai thu phí, lượng xe lưu thông trên đường cao tốc này đã giảm đi gần một  nửa; trước đây vào khoảng 32.000 - 35.000 lượt/ngày đêm, nhưng sau khi thu phí thì chỉ còn khoảng 18.000 lượt/ngày đêm.

Tu ̀ng Nguyên

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment