Friday, January 20, 2012

Dau nam, lu hanh nong chuyen gia ca

(TBKTSG Online) - Giá hầu hết các dịch vụ du lịch từ khách sạn, vận chuyển, nhà hàng... tăng kéo theo giá tour đến Việt Nam tăng, việc khách sạn áp tỷ giá giữa đô la Mỹ/tiền đồng cao hơn tỷ giá của ngân hàng làm lữ hành chịu thiệt là những thông tin được các doanh nghiệp du lịch nhắc đến như là vấn đề nóng trong thời điểm đầu năm.

Đầu năm, lữ hành "nóng" chuyện giá cả

Đào Loan

Doanh nghiệp du lịch trong nước trao đổi với đối tác nước ngoài tại hội chợ du lịch ở TPHCM - Ảnh: Đào Loan

>> Lữ hành, khách sạn muốn được niêm yết giá bằng ngoại tệ

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành của Asian Trails Co., LTD, cho biết sau khi có quy định mới về quản lý ngoại hối, kinh doanh vàng của Chính phủ, rất nhiều khách sạn, đặc biệt là những khách sạn cao cấp tại TPHCM đã đưa ra mức tỷ giá quy đổi cao hơn để tránh bị thiệt khi tỷ giá biến động.

Trong khi đối tác nước ngoài vẫn chuyển tiền thanh toán bằng đô la Mỹ như bình thường thì rất nhiều ngày, khách sạn lại áp giá đến 22.000 đồng/đô la so với giá tại ngân hàng chỉ hơn 20.000 đồng. Cách tính này làm công ty lữ hành bị thiệt khi trả tiền khách sạn.

"Với tỷ giá này, cứ mỗi đô la chúng tôi mất khoảng 5%. Nếu doanh số trong khoảng thời gian đó là 100.000 đô la thì thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng", bà cho hay.

Nghị định 95/2011/NĐ-CP Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 20-10-2011 để sửa đổi, bổ sung về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Theo đó, hành vi niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ... bằng ngoại tệ có thể bị phạt 300- 500 triệu đồng.

Khi thực hiện quy định mới, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, đặc biệt là những công ty đón khách quốc tế phàn nàn rằng nghị định này làm doanh nghiệp khó khăn khi báo giá, trao đổi giao dịch với khách nước ngoài và đề nghị được được niêm yết giá bằng những ngoại tệ phổ biến như đô la Mỹ hoặc euro rồi thanh toán bằng tiền đồng.

Cùng với những tính toán về giá dịch vụ tăng, tác động từ quy định niêm yết giá dịch vụ mới cũng được các công ty du lịch đưa vào trong dự trù về giá cả cho năm mới.

"Chúng tôi đang cân nhắc rất nhiều khi tính toán giá cho thời gian tới. Tỷ giá cao từ khách sạn cũng sẽ đẩy giá tour trọn gói cao hơn. Chúng tôi cố gắng xoay xở để giá không tăng cao quá vì hiện giờ dịch vụ lữ hành đang cạnh tranh rất gay gắt", ông Hoàng Hữu Lộc, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói.

Trong khi doanh nghiệp lữ hành than khó thì phía khách sạn cho rằng cũng rất khó khăn khi tính giá hợp đồng dịch vụ trong điều kiện hiện tại. Khách sạn cũng lo lắng sẽ giảm sức cạnh tranh nhưng buộc phải dùng tỷ giá cao để tránh rủi ro vì tỷ giá lên xuống rất thất thường, thay đổi nhiều lần trong ngày.

"Chúng tôi buộc phải tính tỷ giá dự phòng cao với một số hợp đồng khi quy đổi ra tiền đồng và cũng lo lắng đối tác phản ứng nhưng khó làm khác được. Khách sạn cũng khó khăn do quy định mới", bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc khách sạn Viễn Đông nói.

Tương tự như những năm trước, du lịch Việt Nam không thể giữ giá cho khách quốc tế trong năm 2012. Theo thông tin từ một số công ty lữ hành quốc tế lớn tại TPHCM, trong năm mới, giá tour trọn gói cho khách nước ngoài tăng ít nhất là 5% và cao nhất là 15%. Trong khi đó, nhiều quốc gia lân cận đang giữ giá, thậm chí có thêm khuyến mãi để hút khách trong tình hình suy giảm kinh tế ở một số thị trường nguồn như các nước châu Âu.

Theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink, tất cả các dịch vụ đều tăng giá, trong đó giá vận chuyển là tăng cao nhất. Năm ngoái, giá thuê xe du lịch 45 chỗ cho khách đi city tour là 600.000 - 700.000 đồng thì nay tăng lên từ 900.000 đến 1 triệu đồng. Một chuyến xe đưa khách từ trung tâm thành phố lên sân bay Tân Sơn Nhất cũng tăng gần gấp đôi, từ hơn 300.000 lên thành 600.000 đồng.

"Mỗi dịch vụ trong chuỗi cấu thành nên tour trọn gói đều tăng thì công ty du lịch không thể giữ giá. Điều này là cực kỳ bất ổn trong điều kiện kinh doanh lữ hành khó như hiện nay", ông Thành nói.

Lượng khách đến để du lịch, nghỉ ngơi chiếm hơn một nửa trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, có khoảng 6,01 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2011, tăng 19,1% so với năm 2010, trong đó, có hơn 3,65 triệu lượt khách du lịch thuần túy, tăng 17,4% so với năm 2010.


Theo www.baomoi.com

qua tang tinh yeu | dien thoai di dong | muaban24 lua dao |

No comments:

Post a Comment